Giới thiệu
Giới thiệu
Cơ cấu tổ chức
Tình hình hoạt động
Chức năng nhiệm vụ
Thông tin
Quản lý khai thác công trình
Phòng chống bão lụt
Thủy văn - nguồn nước
Chống hạn, nhiễm mặn
Hoạt động đoàn thể
Thông tin nội bộ
Xây dựng cơ bản
Quản lý kinh tế
Các cụm thủy nông
Cụm thủy nông Bình Sơn
Cụm thủy nông Đạm thủy
Cụm thủy nông Hồng Phong
Cụm thủy nông Tân Việt
Cụm thủy nông Xuân Kim Sơn
Cụm thủy nông Khe Chè
Cụm thủy nông Trại Lốc
Cụm thủy nông Đồng Đò
Cụm thủy nông Bến Châu
Cụm thủy nông Tràng Lương
Cụm thủy nông Hoàng Quế
Cụm thủy nông Hồng Thái Tây
Cụm thủy nông Hồng Thái Đông
Văn bản pháp quy
Văn bản Chính phủ
Văn bản Bộ Nông nghiệp
Văn bản Bộ Tài chính
Văn bản Bộ Xây dựng
Văn bản Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Văn bản UBND tỉnh
Thông tin công bố
Tài liệu công bố năm 2017
  Liên kết website

Viện KSND thị xã Đông Triều: Làm tốt chức năng thực hành quyền công tố

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với người cán bộ kiểm sát là “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” và phát huy truyền thống 55 năm thành lập ngành, những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn là thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tư pháp, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân thị xã Đông Triều.


Theo chân các Kiểm sát viên của Viện KSND thị xã Đông Triều đi kiểm sát hiện trường một vụ án hình sự, chúng tôi mới cảm nhận được sự vất vả, thận trọng, chính xác trong công việc mà các anh chị đang làm. Bất kể thời gian nào, nắng hay mưa, hàng trăm vụ án trên địa bàn thị xã đều được các Kiểm sát viên tham gia kịp thời, hiệu quả. Tăng cường phát hiện vi phạm để kiến nghị sửa chữa, đảm bảo nâng cao chất lượng và tiến độ giải quyết án, tích cực tham gia xét hỏi tranh tụng tại phiên toà... luôn là những trăn trở và mục tiêu hướng đến của mỗi Kiểm sát viên ở đây. Chị Lương Thị Thủy- Kiểm sát viên Viện KSND thị xã Đông Triều chia sẻ: “Theo quy định của pháp luật thì công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử hình sự là một công tác mang tính chất đặc thù. Là một Kiểm sát viên lâu năm, theo tôi để thực hiện tốt lĩnh vực khó khăn, phức tạp này đòi hỏi người Kiểm sát viên phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thường xuyên học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị vững vàng. Có như vậy mới đảm bảo việc khởi tố, truy tố xét xử vụ án đúng người, đúng tội, không làm oan người vô tội”. Còn Kiểm sát viên Hà Anh Bắc cho biết: “Để phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, Viện KSND thị xã Đông Triều đã đặt hòm thư tiếp nhận tố giác tin báo tội phạm tại cổng của đơn vị. Hàng ngày, theo sự phân công của lãnh đạo, tôi mở hòm thư và vào sổ thụ lý, báo cáo nội dung của các đơn tố giác, tin báo về tội phạm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đề xuất với lãnh đạo biện pháp giải quyết. Việc tiếp nhận các đơn tố giác, tin báo về tội phạm nếu được xử lý hiệu quả sẽ phục vụ rất tốt các hoạt động điều tra, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân”.

Trong 5 năm qua, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong từng khâu công tác, từng vụ, việc luôn được Viện KSND thị xã Đông Triều chú trọng nâng cao chất lượng. Qua công tác kiểm sát ở các khâu, Viện KSND Đông Triều đã phát hiện nhiều vi phạm thiếu sót của các cơ quan liên quan và có biện pháp yêu cầu khắc phục, sửa chữa kịp thời, đảm bảo việc khởi tố, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật. Theo đó, tổng số tin báo được Viện KSND thị xã Đông Triều tiếp nhận, giải quyết 5 năm qua là 416 tin/ 444 tin đã thụ lý kiểm sát, tỷ lệ giải quyết đạt 94%. Công tác kiểm sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam cũng đã được kiểm sát chặt chẽ, đảm bảo việc bắt, phân loại xử lý đúng pháp luật, không có trường hợp nào bắt giữ hình sự phải chuyển xử lý hành chính hoặc trả tự do vì không phạm tội. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trên các lĩnh vực thi hành án hình sự, thi hành án dân sự; các vụ việc dân sự– hành chính; giải quyết khiếu nại tố cáo đã được tăng cường, kịp thời phát hiện vi phạm đã ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục sửa chữa, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp. Trong 5 năm gần đây, Viện KSND Đông Triều đã ban hành 152 kiến nghị, 15 kháng nghị và yêu cầu khởi tố 30 vụ/11 bị can. Cùng với đó, đã giải quyết Thi hành án Dân sự đạt 88%/số việc có điều kiện thi hành; tham gia kiểm sát giải quyết gần 1.500 vụ, việc dân sự, hành chính và giải quyết 100% đơn khiếu nại, tố cáo. Ông Tạ Thanh Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều cho biết: “Để thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, bảo đảm việc bắt, tạm giữ, tạm giam, điều tra, truy tố có căn cứ, đúng người, đúng tội, không có trường hợp nào oan, sai, bỏ lọt tội phạm thì Viện KSND thị xã Đông Triều đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung vào công tác cán bộ bởi Bác Hồ đã nói “Cán bộ là gốc của mọi vấn đề”. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên, có đạo đức nghề nghiệp và tinh thông về pháp luật”.

Với kết quả đạt được trong thời gian qua, tập thể và nhiều cán bộ, công chức của VKSND Đông Triều đã được cấp trên và Thị ủy, UBND thị xã Đông Triều khen thưởng. Chi bộ nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh. Đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên luôn vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm, bản lĩnh, kỷ cương, trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Những kết quả này đã góp phần bảo vệ công lý, quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, nhân dân trên địa bàn thị xã và xây dựng Đông Triều trở thành điểm sáng về ổn định trật tự an toàn xã hội./.

 

 

 

Viện KSND thị xã Đông Triều thực hiện tốt công tác kiểm sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam

 

 

 

 

CTV: Thu Trang- Thành Hưng -Đài TT-TH

 

Tin liên quan